วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

#10 ColdFusion Development


ขอขอบคุณ ที่มา  http://flexblog.teerasej.com
image
     ได้รับความนิยมและทันสมัยในชุดของผลิตภัณฑ์สำหรับการสร้างเว็บไซต์และเพจใช้ งานกับผู้ใช้ ด้วย ColdFusion บริษัทสามารถสร้างฐานข้อมูลเนื้อหาที่ใช้ต้นแบบนำเข้าและรวมสิ่งเหล่านี้ เข้าด้วยกันด้วยโปรแกรมประยุกต์เพื่อสร้างเว็บไซต์ซึ่งเว็บเพจได้รับการ พัฒนาแบบไดนามิคส์ ColdFusion ประกอบด้วย ColdFusion Studio ที่ใช้ในการสร้างไซต์ และ ColdFusion Server ที่ให้บริการเพจกับผู้ใช้ ColdFusion Studio ได้รับการอธิบายเป็น “integrated development environment (IDE) สมบูรณ์” และ ColdFusion Server เป็น “แพล็ตฟอร์มจัดวาง”
AdobeColdFusionคืออะไร?
image

· ถ้าคุณเคยเขียนโปรแกรม ผมก็จะบอกว่ามันคือภาษาฝั่ง server side แบบเดียวกับจำพวก ASP.NET, JSP, PHP,Django, และ Ruby on Rails แต่เพียงสร้างด้วยโครงสร้างภาษาของมันเองเหมือนกับตัวอื่นๆ
· แต่ถ้าคุณไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนเลย สรุปง่ายๆ มันคือ “โปรแกรม” ที่ตั้งเปิดตลอดเวลาในเครื่อง server มีจุดประสงค์ไว้เป็นที่อยู่ของพวก web site และ web application ต่างๆ ไว้ตอบสนองการใช้งานเวลาเราใช้ Web browser อย่าง IE, FireFox, หรือ Chrome เรียก URL เข้าไปนั่นเองครับ โดยเหล่านักพัฒนาโปรแกรมก็จะเขียน web application หรือ web site ตามที่เราต้องการใส่เข้าไปในตัวของมันนี่แหละ
AdobeColdFusionมีจุดเด่นด้านไหน?
เมื่อไหร่ที่จะถามจุดเด่นจาก Adobe จุดเด่นแรกๆ เลยนั่นคือความ “เร็ว” ในการทำงาน งานหนึ่งให้เสร็จสิ้น (เหมือนกับการแต่งภาพใน Photoshop) ในที่นี้มันหมายถึง
“เมื่อคุณใช้ ColdFusion คุณต้องสร้าง Web application ที่ใช้เวลาสร้างน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ตัวอื่น และดูแลแก้ไขน้อยกว่าตัวอื่น”
ฟังดูก็เหมือนๆ กับเจ้าอื่นเกทับกันใช่ไหมครับ อย่างนี้แหละครับ ไม่มีใครบอกว่าตัวเองด้อยกว่าหรอก ผู้ใช้เท่านั้นเป็นผู้ตัดสินที่แท้จริงครับ งั้นมาดูกันดีกว่าว่าหลักๆ มีอะไรบ้าง
ชุดคำสั่งที่สร้างมาสำหรับการพัฒนาWebApplicationระดับEnterpriseโดยเฉพาะ
ทีมพัฒนา ColdFusion ได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลของการใช้งาน web application อย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนา tool และ library tag ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ สร้าง web application และ feature ทั่วไปได้ง่าย และเร็วกว่าเดิมมาก ยกตัวอย่าง code ด้านล่างนี้
ตัวอย่างcodeที่ใช้ในการส่งemail
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12










<cfmail to="#form.emailaddress#"
                 from="barney@bedrock.com"
                 subject="Welcome to Bedrock"
                 type="text">
                 Dear #form.firstname#
                  We, here at Bedrock, would like to thank you for joining.
                 Best wishes
                 Barney
</cfmail>
เชื่อมต่อกับRIAอย่างAdobeFlashPlatformได้อย่างรวดเร็ว
คำถามหนาหูที่สุดที่ถามกันเข้าเกี่ยวกับ Adobe Flash Platform คือ “จะต่อกับ database ได้อย่างไร?” ซึ่งด้วยการออกแบบที่ยืดหยุ่น ทำให้ Flash client เป็นอะไรที่ต่อ database โดยตรงไม่ได้ ต้องผ่านวิธีมาตรฐานอย่าง Web Service (WSDL), JSON และ RESTful (HTTP), หรือไม่ก็ AMF (อ่านคำอธิบายเกี่ยวกับ AMF ที่นี่) ซึ่ง Adobe เขาก็สร้างให้เจ้า ColdFusion เนี่ยพร้อมทำงานกับ Flash client ที่สร้างจาก Flex หรือ Flash Professional ได้สบายๆ ไร้กังวล ในที่นี่ก็รวมถึง Web Application อย่าง Adobe Flex และ client อย่าง Adobe AIR บน device ต่างๆ ด้วย 
โปรแกรมฐานข้อมูลได้ง่ายดายด้วยORM(Object-RelationalMapping)
clip_image001จัดการกับข้อมูลใน database ได้ง่ายและสะดวกขึ้นด้วยหลักการเดียวกับ Hibernate (Java) และ LINQ (.NET) โดย ORM จะเป็นการสร้าง framework โดยแทนที่ฐานข้อมูลด้วย Object ในระบบ ทำให้การเขียนโปรแกรมจัดการข้อมูล สามารถทำได้ในลักษณะที่มีความจำเป็นต้องเขียน SQL (แบบวิธีการเดิม) น้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย เพราะเวลาเราเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่ม user ใหม่เข้าไปในฐานข้อมูล จะสามารถทำได้โดยเรียกคำสั่งด้านล่างเท่านั้น
1 User.create("John");

ColdFusion ยังมีส่วนช่วยในการสร้าง source code ระบบ ORM พื้นฐานในตัว โดยตัว      ColdFusion จะใช้ ColdFusion Builder ในการเขียนโค้ดที่ใช้ในการสร้าง Code ORM ทำให้ลดเวลาในการพัฒนา code เชื่อมต่อฐานข้อมูลด้วยตัวเองไปเยอะ
สามารถทำงานกับJavaและ.NETLibrary(DLL)ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
clip_image002
ความกังวลด้านการต้องเพิ่มทรัพยากรในการเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ถอดด้ามอย่าง ColdFusion จะหมดไป เพราะตัว Adobe Coldfusion นั้นออกแบบมาให้สามารถเรียกใช้งาน Class ใน .jar (Java language) หรือ DLL (.NET) ได้อย่างไม่มีปัญหา ทำให้องค์กรสามารถ port ระบบการทำงานที่มีอยู่ในใส่ในระบบใหม่ได้ โดยสูญเสียเวลาและทรัพยากรน้อยกว่าการทำใหม่ทั้งหมด
ติดตั้งให้ทำงานบนApplicationserverสำหรับJavaหรือIISบนWindowsก็ได้
clip_image003
ทางเลือกที่มากกว่าทำให้การใช้ Adobe ColdFusion ไม่ยึดติดกับ Application Server บนระบบใดระบบหนึ่งแบบตายตัว จะเลือกลงแบบทำงานเดี่ยวๆ หรือลงบน Internet Information Service (IIS) ซึ่งที่ใช้ dev ก็เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด 7.5 ได้อย่างไม่มีปัญหา หรือจะเลือกลงบน JBoss หรือ Apache Tomcat ก็ทำงานได้ไหลลื่นไม่สะดุด
นี่เป็นส่วนหลักๆ ที่สามารถยกตัวอย่างมาอธิบายให้พวกเราได้รู้กัน จริงๆ แล้วมีคุณประโยชน์อีกมากมายในตัว Adobe ColdFusion เอง เพียงแต่ราคาที่ดูเหมือนจะสูงไปสักนิด แต่ถ้าเทียบความสะดวกและความเร็วในการพัฒนาและดูแล ทำให้ ColdFusion เป็นตัวเลือกที่น่าลิ้มลองไม่น้อย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น