วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

#9 Avira antivirus


Avira Antivirus

48043-avira-antivir-box
คุณสมบัติ     
AVIRA Internet Security 2012 (ปกป้องเหนือกว่า เป็นมากกว่าแอนตี้ไวรัส จากเยอรมัน) : โปรแกรมนี้ เป็นโปรแกรม ในระดับความสามารถที่สูงกว่า AVIRA AntiVir Personal - Free Antivirus ที่แจกฟรีให้ดาวน์โหลดทั่วๆ ไป โดยมีความสามารถในการปกป้องสูงสุดไม่ใช่แค่เรื่องการป้องกันไวรัส แต่ยังรวมไปถึงการแจ้งเตือนไวรัส ก่อนถูกดาวน์โหลดเข้ามาอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยมีความสามารถใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การตรวจจับ (Detection),การป้องกัน (Prevention),การซ่อมแซมแก้ไข(Repair)ติดตั้งแล้วประมาณ 150 MB.


ด้านตรวจจับ (Detection) : ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นแก่เครื่องคอมฯ ของเรา โดยมีระบบการแสกนทั้ง Virus, Worms และ Trojans ครบทั้ง 3 สิ่งด้วยกัน มีระบบการแจ้งเตือนเมล์ขยะ (Spam / Mail) รวมไปถึงเมล์หลอกลวง (Phishing Mail) โฆษณา (Adware), เมล์สายสืบ (Spyware) ที่จะคอยมาแอบฝังตัวอยู่ในเครื่องคอยล้วงลับข้อมูลส่วนตัวของท่าน ส่งกลับไปยัง Server แม่ของผู้ไม่ประสงค์ดีได้อีกด้วย และที่สำคัญคือมีระบบป้องกันการเข้ามาควบคุมคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต (AntiBot)

ด้านการป้องกัน (Prevention) : มีระบบป้องกัน Virus, Worms และ Trojans ในตลอดเวลาการใช้งานของคอมพิวเตอร์คุณ และมีระบบการเรียนรู้ ศึกษา สิ่งที่ต้องสงสัย ที่คาดว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นไวรัส ด้วยเองอย่างระบบ AHeAD Technology นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนการป้องกันการเข้าเว็บไซต์ ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ประกอบไปด้วยโปรแกรมไม่พึงประสงค์ (Malware) แก่คอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างชาญฉลาด

ด้านการซ่อมแซม แก้ไข (Repair) : เมื่อเกิดเหตุเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณติดไวร้สเข้ามาแล้ว โปรแกรมสามารถฆ่า หรือกำจัดไวรัสออกจากเครื่องได้เพียงแค่คลิ๊กเดียว ซึ่งสามารถทำได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้แล้วยังติดตามเข้าไปลบถึงไฟล์ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นต้นเหตุ และ สาเหตุ นำพาไวรัสเหล่านั้นเข้ามาติดเครื่องคอมพิวเตอร์คุณได้ทันที รวมไปถึงมีระบบการสำรองข้อมูล (Backup) ที่สำคัญ สามารถช่วยให้คุณได้กู้คืน (Recover) เอาข้อมูลที่สำคัญกลับมาได้อย่างรวดเร็ว

ความสามารถพิเศษ (Extra Benefits) : มีระบบช่วยผู้ปกครองในการสอดส่องดูแลบุตรลูกหลานของท่านในการดูว่า เว็บไซต์ไหนเป็นเว็บที่เหมาะ หรือ ไม่เหมาะสม และยังมีระบบการป้องกันการแจ้งเตือน แบบไม่พึงประสงค์ สำหรับเหล่าบรรดาคอเกมส์ (Gamer) ทั้งหลาย ที่แสดงขึ้นมารบกวนระหว่างการเล่นเกมส์ของท่าน
ตารางเปรียบเทียบความสามารถในการป้องกันระหว่าง  Avira Internet Security 2012 , Avira Antivirus Premium 2012 และFree Antivirus

AVIRA
FREE
ANTIVIRUS
ANTIVIRUS
PREMIUM
INTERNET
SECURITY
การตรวจจับไวรัส หนอนอินเตอร์เนตและโทรจัน
การป้องกันแอดแวร์และสปายแวร์
การป้องกันอันตรายจากมัลแวร์ที่ซ่อนตัวในระบบ
ปกป้องระบบตลอดเวลา ทุกขณะการทำงาน
ป้องกันการหลอกลวงด้วยเทคนิคฟิชชิ่ง
ป้องกันอันตรายจาก บอทไวรัส
ตรวจสอบและกลั่นกรองสแปมเมล
AHeAD Technology  ตรวจสอบไวรัสที่ไม่มีในฐานข้อมูล
ProActive ตรวจสอบไวรัสโดยอาศัยรูปแบบการโจมตี
AntiDrive-By ป้องกันไวรัสที่อาจติดมาพร้อมกับการท่องอินเตอร์เนต
Web Protection ป้องกันการเข้าเว็บไซต์ที่เสี่ยงต่อการโจมตี
Mail Protection ตรวจสอบการรับส่งอีเมล
FireWall ไฟร์วอลสองชั้น เพื่อป้องกันการเข้าถึงไฟล์ระบบ
QuickRemoval ลบไวรัสทันทีที่กดยืนยัน
Generic Repair ซ่อมแซมส่วนที่หายโดยอัตโนมัติ
Rescue System สร้างแผ่นซ่อมแซมวินโดว์
Backup System จัดเก็บข้อมูลสำรองที่สำคัญ
Netbook Support  รองรับการทำงานแม้ในระบบที่มีความเร็วในการประมวลผลต่ำ
Express Installation ติดตั้งง่าย กดคลิกเพียงแค่ 5 ครั้ง
Live Support แก้ปัญหาโดยผู้เชี่ยวชาญโดยตรงผ่าน Internet
IPv6 Support รองรับมาตรฐานแอดเดรสแบบ IPv6
Game Mode เกมโหมด หยุดการทำงานในบางส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรวมของระบบ
Child Protection ตรวจสอบเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะกับเด็กๆ




ขั้นตอนการติดตั้ง

วิธีติดตั้ง  ดูตามภาพนะครับ








 






วิธีการใช้งานภาพรวมของ Avira Antivirus Premium 2012

ในหน้าต่างหลักของโปรแกรม ฝั่งซ้ายจะเรียงไปด้วยเมนูหลักในการใช้งานครับ ส่วนด้านขวาจะเป็นรายละเอียดในการตั้งค่าและการทำงานของโปรแกรม
status photoshop
 ขอบเขตในการตรวจจับไวรัส
ในส่วนของ System Scanner จะมีตัวเลือกว่าต้องการให้ Avira ทำการในพื้นที่ไหนบ้าง ลองดูได้จากรูปเลยครับ จะเห็นว่าครอบคลุมต่อการใช้งานทั้งหมด 
system scanner
ระบบการการป้องกันแบบ Realtime
นอกจากการสแกนไวรัสตามกำหนด Avira ยังทำงานสแกนไวรัสได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของไฟล์เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิด

หรือบันทึกไฟล์ และเราสามารถตั้งค่าการทำงานได้ด้วยในส่วนนี้
raeltime scan

  
ความสามารถในการป้องกัน
จุดเด่นหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนถูกใจในตัว Avira ก็คือ การปกป้องไวรัสได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Dialers, Spyware, Rootkits, Worms, Adware และ Malicious Scripts รวมทั้งการตรวจสอบเว็บ Phishing หรือไวรัสที่แฝงมากับอีเมล
โดยเราสามารถเข้ามาปรับแต่งการตรวจจับได้ที่ Tab Web Protection ครับ แล้วเลือกไปที่ ConfigurationWeb protection

จากนั้นจะมีตัวเลือกขึ้นมาครับ มีตัวเลือกอยู่ 3 ส่วนใหญ่ๆคือ Web Protection, Mail protection และ Treat รูปแบบต่างๆ


Blockrequest 
 general
จากการทดสอบ Avira สามารถตรวจจับไวรัสทั่วไปได้ 100% ในด้านมัลแวร์ก็ให้ผลทดสอบที่น่าพอใจโดยทำได้ถึง 99.3%  
หน้าต่าง Administration จะประกอบไปด้วย 
  • Quarantine  เราสามารถเข้ามาดูการโจมตีที่ถูกป้องกันได้ ในสวนนี้ครับ
  • Scheduler เป็นการตั้งค่าการทำงานให้กับ Avira เราสามารถกำหนดการทำงานโดนอัตโนมัติได้ที่ส่วนนี้ครับ
  • Reports เป็นการบันทึกการทำงานของ Avira ครับ เช่นสแกนครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ อัพเดตครั้งล่าสุดเมื่อไหร่
  • Events คล้ายๆกับ Reports ครับแต่จะบันทึกอย่างละเอียดในทุกส่วนของการทำงาน 2012-02-10_110748

ความเร็วในการทำงาน
Avira ได้รับรองว่าในเวอร์ชั่นนี้ได้ปรับปรุงเพื่อลดการใช้ทรัพยากรของระบบให้ลดลง แต่เราพบว่าโปรแกรมมีการ Process อย่างน้อย 6 โปรแกรมอยู่ในระบบ และใช้แรมประมาณ 30 MB และจะเพิ่มสูงไปถึง 220 MB เมื่อเราสั่งให้มันทำงาน จากการ
ทดสอบพบว่าทต่อวินาที 
250_120127111311Vd


นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังค์ชั่นการตรวจจับสปายแวร์และปิดการทำงานของ Pop-ups ที่หลอกให้ผู้ใช้งานคลิกเพื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ภายนอกที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ รวมถึงสามารถค้นหามัลแวร์ที่แฝงตัวในรูปแบบ Rootkit ที่โปรแกรมป้องกันไวรัสปกติไม่สามารถตรวจจับได้
และเพื่อความมั่นใจ Avira Internet Security 2012 ยังเพิ่มการป้องกันอีกชั้นด้วย Firewall ที่ทำงานปิดกั้นการเข้าถึงไฟล์นอกเหนือจาก Windows Firewallก็สามารถย้อนระบบเครื่องได้ด้วยBackup System ที่จะปรับค่าทุกอย่างไปเหมือนวันที่เรากำหนดได้อย่างหมดจด ไม่เหมือน System Restore ของ Windows ที่จะคงค่าการเปลี่ยนแปลงไฟล์บางอย่างในระบบเอาไว้
bac









สรุป
Avira น่าจะมองการอัพเดตในครั้งนี้เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานมากกว่าการเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบใหม่ ที่อาจจะทำให้ต้องใช้ทรัพยากรเครื่องที่สูงขึ้นจึงเป็นการดีสำหรับผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องคอยเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ตามเวอร์ชันใหม่ของซอฟแวร์ไปด้วย
สำหรับไทยแวร์เองมองว่าผู้ใช้งานที่ต้องการโปรแกรมแอนตีไวรัสที่ใช้งานได้มากกว่าของฟรีที่เคยใช้กัน  Avira Antivirus Premium 2012 นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการป้องกันที่เพิ่มขึ้น ด้วยความสามารถที่ครอบคลุมและการทำงานที่ไว้ใจได้ อีกทั้งระบบจัดการและหน้าตาของโปรแกรมก็ยังคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วด้วย และสำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เนตทำธุรกรรมทางการเงินต่างรวมถึงการปกป้องเด็กในบ้านจากสิ่งยั่วยุทางอินเตอร์เนต ก็แนะนำให้เลือกติดตั้ง Avira Internet Security 2012 



นายวัชระ เป็นสุข 53040747 สาขาเทคโนโลยีการจัดการ ปี 3 กลุ่ม 2 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น