วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ASSIGNMENT:4


ให้นักศึกษาทำการพิจารณาจากเงื่อนไขต่อไปนี้  พร้อมให้เหตุผลประกอบว่าเหตุใดควรเลือกการเชื่อมต่อแบบใยแก้วนำแสงหรือแบบสายทองแดง

fiber opticsafZTNHkBZsMPRdh-800x800 
1.)  ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่อง   Desktop
 คำตอบ  ในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop นั้น ควรเลือกใช้ สายแบบทองแดงเพราะราคาของสายสัญญาณ,ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการดูแลรักษามีราคาถูก สามารถควบคุมการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดีแต่สายสัญญาณประเภทนี้มีข้อเสียในเรื่องของการป้องกันสัญญาณรบกวนได้ไม่ดีมากนัก

2.) ต้องการให้ประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างวงแลนมีความเร็วสูง

1290566143_140977961_1----server-wireless-lan-diskless-no-harddisk--1290566143
fiber optics คำตอบ ควรเลือกใช้ สายเคเบลใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable)
ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นสายสัญญาณที่ถือว่าเป็นสายสัญญาณที่มีความเร็วสูงที่สุดในการเชื่อมต่อ ด้วยสายสัญญาณแบบอื่นๆ และมีความเร็วไกล้เคียงกับความเร็วแสงมากเนื่องจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าไม่ สามารถรบกวนการรับส่งข้อมูลได้ ซึ่งความเร็วในขณะนี้จะถูกกำจัดด้วยความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลของตัว อุปกรณ์เอง
การ สื่อสารผ่านใยแก้วนำแสงมีจุดเด่นคือสามารถส่งสัญญาณหลาย ๆ ช่องไปได้พร้อมๆ กัน โดยใช้เทคนิคการผสมสัญญาณ (multiplexing) ที่นิยมใช้คือการทำ WDM (wavelength  divison multiplexing) เป็นการส่งสัญญาณแต่ละช่องด้วยแสงที่มีความยาวคลื่นต่างกัน   ทำ ให้สามารถ ส่งข้อมูลได้มากกว่ามหาศาลเมื่อเทียบกับการสื่อสารผ่านสายทองแดงแบบเดิม
 

3.) ระยะทางที่สายสัญญาณเดินทางผ่านต้องผ่านเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า

   
fiberoptic-500p-06-06-08คำตอบ ควรเลือกใช้สายสัญญาณเเบบใยเเก้วนำแสง เพราะ การ สื่อสารผ่านใยแก้วนำแสง   เป็นระบบการสื่อสารที่ใช้แสงผสมกับข้อมูลที่ต้องการส่งในรูปแบบดิจิตอล   แล้วจึงส่งผ่านตัวกลางคือใยแก้วเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 250 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กมากทำให้สายเคเบิล 1 เส้น สามารถรวมเอาสายสัญญาณหลายเส้น แสงจะถูกส่งผ่านไปยังตัวรับคือโฟโตดีเทคเตอร์เพื่อแปลผลค่าสัญญาณจากแสงเป็น สัญญาณไฟฟ้า   และใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์แปผลเป็นข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง
 
 

4.) ต้องการระบบที่ง่ายต่อการตวรจสอบและซ่อมบำรุงกรณีเกิดปัญหาหารเชื่อมต่อ

afZTNHkBZsMPRdh-800x800
 คำตอบ ควรเลือกใช้สายสัญญาณแแบบทองเเดง เพราะมี การควบคุมการเชื่อมต่อของสัณญาณได้ดี เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับความผิดพลาดของการเชื่อมต่อสามารถหาจุดที่เกิดปัญหา ได้อย่างรวดเร็ว  ราคาต่ำ จึงง่ายเเละสะดวกในการติดตั้งเพราะอาศัยสายทองเเดงเป็นหลักในการส่งสัญญาณ เมื่อสายชำรุดก็สามารถซ่อมได้ทันที

 
 
 
5.) รองรับการเพิ่มจุดการเชื่อมต่อสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เพิ่มเติมอย่างน้อย 4เครื่อง
7066698015_46c404918f
 คำตอบ ควรเชื่อมต่อแบบสายโคแอกเชียล สาย โคแอกสามารถส่งสัญญาณได้ ทั้งในช่องทางแบบเบสแบนด์และแบบบรอดแบนด์ การส่งสัญญาณในเบสแบนด์สามารถทำได้เพียง  1 ช่องทางและเป็นแบบครึ่งดูเพล็กซ์  แต่ในส่วนของการส่งสัญญาณ ในบรอดแบนด์จะเป็นเช่นเดียวกับสายเคเบิลทีวี  คือสามารถส่งได้พร้อมกันหลายช่องทาง ทั้งข้อมูลแบบดิจิตอลและแบบอนาล็อก  สายโคแอกของเบสแบนด์สามารถส่งสัญญาณได้ไกลถึง  2  กม.  ในขณะที่บรอดแบนด์ส่งได้ไกลกว่าถึง  6 เท่า  โดยไม่ต้องเครื่องทบทวน  หรือเครื่องขยายสัญญาณเลย  ถ้าอาศัยหลักการมัลติเพล็กซ์สัญญาณแบบ  FDM  สายโคแอกสามารถมีช่องทาง (เสียง)  ได้ถึง  10,000  ช่องทางในเวลาเดียวกัน อัตราเร็วในการส่งข้อมูลมีได้สูงถึง  50  เมกะบิตต่อวินาที  หรือ 800 เมกะบิตต่อวินาที  ถ้าใช้เครื่องทบทวนสัญญาณทุก ๆ 1.6  กม. ตัวอย่าง การใช้สายโคแอกในการส่งสัญญาณข้อมูลที่ใช้กันมากในปัจจุบัน คือสายเคเบิลทีวี  และสายโทรศัพท์ทางไกล (อนาล็อก)  สายส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายท้องถิ่น  หรือ  LAN (ดิจิตอล)  หรือใช้ในการเชื่อมโยงสั้น ๆ ระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  ดังนั้นควรเลือกใช้สัณญาณแบบนี้เพราะ สามารถควบคุมจุดการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี ป้องกันการรบกวนของข้อมูล มีต้นทุนในการติดตั้งที่ต่ำ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น